โพสต์แนะนำ

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

พระสมเด็จฯ๓๕


พระสมเด็จฯบางขุนพรหม
พิมพ์ใหญ่ วัดใหม่อมตรส

             พระสมเด็จฯบางขุนพรหม เป็นพระเครื่องที่เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรํสี)สร้างขึ้นตามที่เสมียนตราด้วงโยมอุปัฏฐากนิมนต์ให้พระองค์มาเป็นประธานจัดสร้าง มีจำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ แต่การสร้างมีระยะเวลาค่อนข้างจำกัด เจ้าประคุณสมเด็จฯจึงทรงอนุญาตให้ขรัวตาพลอยนำพระสมเด็จฯวัดระฆังมารวมด้วยจำนวนหนึ่ง ส่วนพระสมเด็จฯบางขุนพรหมที่สร้าง ก็ใช้ทั้งแบบพิมพ์ของวัดระฆัง และแบบพิมพ์ที่ทำขึ้นใหม่ พระสมเด็จฯในกรุนี้จึงมีความหลากหลายอยู่พอสมควร


              สำหรับพระสมเด็จฯบางขุนพรหม ที่อัญเชิญมาลงไว้นี้ เป็นพระสมเด็จฯพิมพ์ใหญ่ เป็นพิมพ์ของบางขุนพรหมโดยตรง ซึ่งได้รับความนิยมและการยอมรับอย่างแพร่หลาย ลักษณะของแบบพิมพ์เป็นการแกะพิมพ์ค่อนข้างตื้น เส้นซุ้มโดยรอบมีลักษณะฐานกว้างบนแคบ จึงมองดูเหมือนเส้นซุ้มบาง เอกลักษณ์ของเส้นซุ้มยังอยู่ตอนบนส่วนครอบนั้นเป็นเส้นล้ม

              องค์พระประทับนั่งสมาธิ พระพักตร์ผลมะตูมพระเกศโคนใหญ่ปลายเรียวจรดซุ้ม พระอุระเป็นรูปตัววี พระพาหาและวงพระกรด้านขวาองค์พระวาดเป็นวงโค้ง พระชานุซ้ายยกสูงกว่าด้านขวา เส้นฐานทั้ง ๓ ชั้นมีการบิดตัวเป็นเอกลักษณ์ของพระที่ผ่านการบรรจุอยู่ในพระเจดีย์ ส่วนด้านหลังปาดเรียบ


              วรรณะขององค์พระออกขาวเหลือง ในพระองค์นี้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังปรากฏคราบกรุคลุมอยู่บาง ๆแต่ชัดเจน ออกสีเหลืองน้ำตาลอ่อนและเข้ม เมื่อถูกสัมผัส จะมีความฉ่ำมันวาว เนื้อมีความแห้งและแข็งแกร่ง แต่ก็เปราะจึงต้องระมัดระวังในการอาราธนาบูชา จัดเป็นพระเครื่องของเจ้าประคุณสมเด็จฯอีกองค์หนึ่งที่ควรค่าต่อการศึกษาครับ.

ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น