โพสต์แนะนำ

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

พระสมเด็จฯ๓๓


สมเด็จฯวัดระฆัง
พิมพ์ทรงฐานแซม

             พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม ที่อัญเชิญมาลงไว้นี้เป็นแบบพิมพ์ที่ได้รับความนิยมอีกพิมพ์หนึ่ง เนื้อในขาวหม่นอมเขียวเล็กน้อย ได้รับการลงรักน้ำเกลี้ยงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อรักหลุดร่อนออกไปจึงเห็นเนื้อในที่มีความหนึกนุ่มตามคุณสมบัติของพระสมเด็จฯวัดระฆัง  และเมื่อพิจารณามวลสารพบก้อนผงเก่าฝังอยู่ รวมถึงผงตะไบเงิน และผงตะไบทอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุมงคลที่เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรํสี)นำมาเป็นส่วนผสมในองค์พระ



              พระสมเด็จฯวัดระฆังองค์นี้ มีขนาด ๒.๓ ซ.ม.สูง ๓.๕ ซ.ม.ทั้งการกดพิมพ์และการตัดขอบสมดุลได้สัดส่วนค่อนข้างสมบูรณ์ และยังมีข้อสังเกตด้วยว่า หลังการกดพิมพ์แล้วนำองค์พระไปตากในสาดหรือกระด้ง อาจถูกคว่ำด้านหน้าลงอย่างไม่ตั้งใจเพราะเป็นการตากจำนวนมาก จึงพบว่าบริเวณพระพักตร์(หน้า) พระอุระ(อก) วงพระกร (แขนท่อนล่าง) พระชานุ(เข่า)ทั้งสองด้าน ตลอดจนหัวฐานทั้ง ๓ ชั้น มีลักษณะแบนเรียบลงไป ซึ่งเกิดขึ้นจากขั้นตอนการตากขณะองค์พระยังไม่แห้งนั่นเอง


              องค์พระได้รับการเก็บรักษาโดยไม่ผ่านการใช้ แต่จากผิวองค์พระที่ถูกคราบฝุ่นเกาะกุมผสมกับการระเหิดของน้ำตั่งอิ้วภายใน คราบจึงฝังอยู่บนผิวเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสวยงามตามธรรมชาติบกพร่องไป กลับทำให้กลายเป็นสิ่งที่น่าศึกษาถึงความเป็นมาและการเก็บรักษาได้อีกทางหนึ่งครับ.

ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น