โพสต์แนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รูปหล่อหลวงพ่อเงิน ๑



รูปหล่อหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม
เนื้อโลหะทองผสมอายุกว่า ๑๐๐ ปี



พระเครื่องของหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน มีอยู่เป็นจำนวนมากทั้งเนื้อดิน เนื้อโลหะ ที่ได้รับความนิยมมากเป็นเนื้อโลหะทองผสม  โลหะชนิดนี้มีส่วนประกอบได้แก่ ทองเหลืองแท่ง ทองเหลืองที่เป็นเครื่องใช้ได้จากชาวบ้านนำมาร่วมบุญจำพวก ขัน เชี่ยนหมาก  พาน และถาด นอกจากนั้นยังมีทองคำและนาครูปพรรณ เช่นสร้อย แหวน เข็มขัด หรืออื่น ๆ ที่มีผู้ศรัทธานำมา ช่างจะรวบรมนำมาหลอมรวมกัน ในแต่ละคราวเนื้อพระหรือสีของพระเครื่องจะมีความแตกต่างกันไปตามวัสดุที่นำมามากน้อยต่างกัน นอกจากนั้นยังมีการหล่อด้วยวัตถุดิบตั้งต้นของทองเหลือง คือทองแดง และสังกะสี  เมื่อนำมาหลอมรวมกันก็จะได้เป็นทองเหลือง


เนื้อพระรูปหล่อหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ที่ได้รับความนิยมเป็นเนื้อทองผสม ซึ่งส่วนผสมของทองคำ ทองเหลือง ทองแดง และสังกะสี สัดส่วนใดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการสร้างแต่ละครั้ง และด้วยเป็นพระหล่อที่ทำการสร้างมานานนับร้อยปี การนำไปอาราธนาใช้ และการเก็บรักษาก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้วรรณะของพระและการหดตัวของเนื้อโลหะมีความแตกต่างกันไป 



สิ่งสำคัญของงานหล่อพระโบราณเนื้อทองผสมที่จะสังเกตได้ด้วยตนเอง คือการหดตัวของเนื้อโลหะจะเป็นริ้วและหลุม รอยริ้วจะมีขนาดแนวยาวหรือสั้นก็ได้ บางส่วนของริ้วที่เป็นขนาดเล็กและสั้นจะเกิดขึ้นเป็นปื้นถี่ เรียกว่าเกร็ดกระดี่ การหดตัวของเนื้อพระบริเวณที่ต่ำ เช่นตามซอกที่ไม่ได้ถูกสัมผัสจะมีลักษณะเส้นตรงขวางสลับกันที่เรียกกันว่า ตามุ้งผิวขององค์พระจะเกิดสนิมอย่างน้อย 4 ชนิด คือสนิมออกแดงเหรื่อเกิดจากโลหะทองคำ สนิมออกคล้ำเกิดจากโลหะทองเหลือง สนิมออกเขียวเกิดจากโลหะทองแดง และสนิมฝ้าขาวจางเกิดจากโลหะสังกะสี



บนผิวองค์หลวงพ่อเงิน ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นด้านบนที่ถูกสัมผัสบ่อยหรือตามซอก ทั่วทุกตารางอณูหากใช้กล้องส่องทำมุมรับกับแสงจะปรากฏรอยปลายเข็มตลอดทั่วทั้งองค์  รอยปลายเข็มนี้เกิดขึ้นจาก 2 กรณี คือการหดตัวเนื้อโลหะที่มีอายุนานนับร้อยปี และเกิดจากการแลกเปลี่ยนอิเลคตรอนระหว่างโลหะธาตุกับธาตุต่าง ๆในอากาศ ซึ่งรอยยุบย่นนี้เกิดโดยธรรมชาติ และยังไม่มีของทำเลียนแบบทำได้เหมือน.         

   

ร่วมกันศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
.............จันทร์พลูหลวง.................

2 ความคิดเห็น:

  1. ถูกต้องครับ ผมมีอยู่องศหนึ่ง ถ้ามุนกับแสงจะรอยตามดเล็กๆมากมายทั่วทั้งองศ์

    ตอบลบ