โพสต์แนะนำ

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระหลวงพ่อเนียม ๑


พระประธานใหญ่
หลวงพ่อเนียม วัดน้อย

             พระเครื่องตระกูล หลวงพ่อเนียม วัดน้อย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เป็นพระหล่อโบราณจากเนื้อตะกั่ว ดีบุก ผสมปรอท ในองค์ที่ผสมตะกั่วมากเนื้อจะออกนิ่ม ส่วนองค์ที่ผสมปรอทมากเนื้อจะแข็ง มีอยู่ด้วยกันหลายแบบพิมพ์ทรง อาทิ พิมพ์พระประธานใหญ่-เล็ก พิมพ์งบน้ำอ้อยใหญ่-เล็ก พิมพ์เศียรโล้น พิมพ์ปิดตา พิมพ์ปรุหนัง พิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์ และพิมพ์คลองตะเคียน เป็นต้น

ด้านหน้าพระพมพ์ประธานใหญ่ ปรากฏคราบฝ้าไข
และปรอททั่วไป จากการเก็บรักษามาอย่างดี

              พระพิมพ์หล่อโบราณของหลวงพ่อเนียม ไม่เน้นความประณีตบรรจงนัก แต่คงไว้ซึ่งความน่าเกรงขาม สำหรับพิมพ์พระประธานใหญ่ ที่นำมาลงไว้นี้ พุทธปฏิมาปางมารวิชัย ประทับนั่งบนฐานแกะลาย ๓ ชั้นลดหลั่นแบบพระประธานพระอุโบสถ แบบพิมพ์เบ้าประกบ ขนาดฐานกว้างประมาณ ๒.๓ ซ.ม.สูงจากฐานถึงยอดพระเกศ ๔.๕-๔.๗ ซ.ม. ปกติมีทั้งพระเกศสั้นแบบบัวตูมและพระเกศยาว สำหรับองค์นี้เป็นแบบพระเกศตูม

ด้านหลังฐานสามชั้น ที่เห็นสีขาวเป็นคราบไขและปรอท

              ลักษณะเด่นในพระเครื่องหลวงพ่อเนียม วัดน้อย หากเป็นพระที่เก็บรักษามาเป็นอย่างดีจะยังมีผิวปรอทให้เห็นอยู่ทั่ว แต่หากผ่านการใช้ผิวปรอทจะกลับดำ เมื่อนำมาขีดกับกระดาษจะเกิดสีดำ ส่วนเนื้อพระจะออกสีเงินยวง ผิวพระโดยรวมเกิดการยุบตัวจากระยะเวลาที่ผ่านมานานกว่าร้อยปี มีคราบไขขาว

ด้านข้าง เห็นรอยเบ้าประกบ

ในองค์ที่สมบูรณ์เห็นเส้นสายรายละเอียดชัดเจน

              พระเครื่องของหลวงพ่อเนียม วัดน้อย เป็นพระที่ได้รับการยอมรับว่ามีพุทธคุณทั้งแคล้วคลาด คงกระพัน และเมตตามหานิยม ผู้ที่มีโอกาสครอบครองจึงหวงแหน และเก็บรักษาเป็นอย่างดี ดังเช่นองค์ที่นำมาลงนี้เป็นสมบัติเก่าแก่ของคนรุ่นเหลนชาวอ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ที่ได้รับสืบทอดเป็นมรดกต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ได้กรุณานำมาให้ถ่ายภาพเผยแพร่ จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ.

ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********

2 ความคิดเห็น:

  1. ราคาพิมนี้ ตอนนี้อยุ่ประมาณเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  2. มีกับเขาเหมือนกันครับ ชินราชพิมพ์พระประทานใหญ่

    ตอบลบ