โพสต์แนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พระปิดตา ๒

ปิดตาหลวงพ่อแก้ว
พิมพ์ใหญ่ หลังแบบ


พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ มีอยู่ด้วยกันหลายเนื้อหามวลสาร อาทิ เนื้อผงขาว เนื้อผงคลุกรัก และเนื้อว่าน ส่วนด้านพิมพ์ทรงมีหลายพิมพ์ อาทิ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก และพิมพ์จิ๋ว แต่ละพิมพ์ยังแยกย่อยออกไปตามลักษณะสัญลักษณ์ด้านหลังองค์พระ เช่น หลังแบบ หลังเรียบ หลังอูม และหลังยันต์ เป็นต้น 



พระปิดตาหลวงพ่อแก้วองค์ที่นำมาลงไว้นี้ เป็นเนื้อผงวิเศษคลุกรัก เนื้อพระจึงออกสีน้ำตาลหม่นหรือคล้ำหรือที่เรียกว่า”เนื้อกะลา” ในบางองค์พบเป็นสีออกเทาหม่นก็มี เป็นแบบพิมพ์ใหญ่มีฐานและขอบ ด้านหลังปั้มด้านหน้าของพระปิดตาพิมพ์ใหญ่ลงไปจึงทำให้เห็นเป็นหลังแบบขนาดใหญ่ ชุบรักจีนทับอีกชั้น  เรียกว่า “ผงคลุกรักชุบรัก” และปิดแผ่นทองทับด้านหน้า


พระปิดตาหลวงพ่อแก้วมวลสารผงคลุกรักชุบรักนี้ เมื่อผ่านกาลเวลามานาน ผิวรักจะหลุดร่อนออกไปโดยเฉพาะบริเวณที่ถูกสัมผัสบ่อย ส่วนรักที่ยังไม่หลุดออกไปเนื้อรักจะแนบสนิทกับเนื้อพระไม่มีร่องรอยกระเดิดให้เห็น สำหรับเห็นเนื้อในที่นอกจากจะออกสีน้ำตาลคล้ำแล้ว ผิวของเนื้อในจะเป็นปุ่มปมอันเกิดจากการหดตัวของมวลสารต่าง ๆไม่เรียบเสมอกัน และบริเวณผิวพื้นทุกอณูจะพบเป็นรอยพรุนปลายเข็ม เป็นจุดหนึ่งของการพิจารณาพระเครื่องโบราณที่มีอายุมากกว่า ๑๐๐ ปีครับ.


ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น