โพสต์แนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กริ่งปวเรศ ๒๔๓๔


กริ่งปวเรศ ๒๔๓๔


              พระกริ่งปวเรศรุ่นนี้เป็นหนึ่งในหลายรุ่นของปีพ.ศ. ๒๔๓๔ เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการได้รับสมณุตมาภิเศกขึ้นเป็น “กรมพระ” ตามจารึกข้างขันน้ำพระพุทธมนต์ สะกดคำตามจารึกข้างขันน้ำพระพุทธมนต์ ว่า..


"ใน พระราชพิธีมหาสมณณุตมาพิเศกได้เลื่อนพระอิสริยยศ
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระปวเรศวริยาลงกรณ์ ขึ้นเป็น
พระบรมวงศ์เธอ สมเด็จพระปวเรศวริยาลงกรณ์
วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๓๔
พระราชพิธี ณ.วัดบวรนิเวศน์ บางลำพู"

              พระกริ่งรุ่นนี้เป็นพระกริ่งของปี ๒๔๑๖นำมาเข้าพิธีใหม่ และจะเหมือนกับพระกริ่งปีพ.ศ.๒๔๒๔ ที่พระหม่อมเจ้าภุชชงค์(สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์) มุฑิตาจิตสร้างถวายสมเด็จพระปิตุลาสมเด็จกรมพระปวเรศวริยาลงกรณ์


              จุดสังเกต พระกริ่งรุ่นนี้เป็นสำริดสีออกเหลืองคล้ำ ด้านบนขวาบัวคู่หลังมีโค๊ดเมล็ดข้าว แต่ที่พิเศษสุดก้นองค์พระมีการตอกโค๊ดที่ริมขอบด้วยเลขไทยตามกำลังวัน นับเป็นครั้งแรกในประวัติการสร้างพระกริ่งที่มีการตอกตัวเลขลงใต้ก้นพระ ซึ่งต่อมาภายหลังบรรดาเกจิอาจารย์ใช้เป็นแบบอย่าง แต่บางอาจารย์ตอกเป็นเลขประจำตัวองค์พระแทน 


              นับเป็นของสูงที่ยังพอหาได้ไม่ยากจากผู้ที่ยังไม่ทราบว่าเป็นของอาจารย์ใดวัดอะไร เท่าที่ทราบเพราะเนื้อโลหะที่เก่าจนปฏิเสธไม่ได้ จึงมีนักพุทธพาณิชย์หาวัดหาอาจารย์ผู้สร้างเสร็จสรรพจนเลอะเทอะไปหมดด้วยความไม่รู้  รีบหาเก็บก่อนที่จะไม่มีในตลาดของเก่า จำกระแสเนื้อหาและตำหนิให้ดี โชคดีจะเป็นของผู้มีศีลธรรมที่จะได้ไว้ครอบครอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น