พระสมเด็จฯวัดระฆัง
พิมพ์ใหญ่
เกศทะลุซุ้ม
พระสมเด็จฯวัดระฆัง
พิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม จัดอยู่ในแบบพิมพ์ที่ ๔ ปกติจะมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ
สำหรับองค์ที่นำมาลงนี้ กดพิมพ์ได้ลึก จึงปรากฏเส้นสายทุกตำแหน่งชัดเจน
เส้นบังคับพิมพ์ด้านซ้ายองค์พระลงมาจรดเส้นซุ้มบริเวณกลางพระพาหา(แขนท่อนบน) ส่วนเส้นบังคับพิมพ์ขวาลงไปจรดปลายเส้นซุ้มด้านล่าง
เส้นซุ้มใหญ่หนาแบบผ่าหวาย ด้านในเนื้อหดตัวเข้าใต้เส้น
พระพักตร์แบบสุโขทัย
พระกรรณ(หู)ซ้ายขวาติดรำไร โคนพระเกศใหญ่
ขึ้นตรงเบี่ยงซ้ายเล็กน้อยไปจรดเส้นซุ้มทะลุออกไปเพียงเล็กน้อยบริเวณกึ่งกลางเส้นบังคับพิมพ์บนกับขอบซุ้มด้านนอก
พระศอ(คอ)ปรากฏให้เห็น พระอังสา(บ่า)ด้านซ้ายบางและสูงกว่าด้านขวา ซอกพระพาหาลึก ลำพระองค์ทรงกระบอกเอวผาย
ปลายพระกัประ(ข้อศอก)ซ้ายมีเส้นชายจีวรลากลงไปจรดพระชานุ (เข่า) พระเพลา(ตัก)เว้าลงตามแนวพระชงฆ์(แข้ง)ซ้ายวางแนบด้านหน้า
ปลายพระบาทซ้ายจรดด้านล่างพระชานุขวาเป็นร่องเฉียง
ฐานชั้นที่ ๓ วางตรงขนานกับพระเพลา
ปลายด้านซ้ายเอียงสูงขึ้น ชั้นที่ ๒ วางขนานด้านบน ปลายด้านซ้ายยกสูงขึ้น ตอนล่างปรากฏขาโต๊ะชัดเจนกว่าด้านขวา
ฐานชั้นที่ ๑ วางนอนปลายทั้งสองด้านเฉียงลงเล็กน้อย ตรงกลางเป็นแอ่งขนานกับฐาน พื้นภายในซุ้มลึกกว่าภายนอกเล็กน้อย
ส่วนสภาพพื้นผิวพระโดยรวมออกสีขาวอมเหลือง ผิวเนียนนุ่มแนบสนิท
บางส่วนปรากฏรอยหลุมจากการหดตัวของเนื้อพระตามธรรมชาติ
ด้านหลัง
ปรากฏร่องรอยธรรมชาติ ตามการหดตัวของเนื้อทั้งปูไต่ หนอนด้น รากผักชี ร่องรอบเม็ดมวลสาร และโพรงเกสร
การคลายตัวของน้ำมันตังอิ้วด้านบนลงมาถึงกลางมากกว่าด้านล่างเล็กน้อย
เนื้อพระจัดว่าละเอียดและขาว ทำให้ธรรมชาติโดยรวมแลดูสะอาดตา
ด้านข้างกรอบทุกด้าน
ปรากฏร่องรอยการปาดเฉียง ที่ทำให้เม็ดมวลสารครูดไปกับเนื้อตลอดแนว
จนเนื้อพระหดตัวเป็นหลุมแอ่งโดยทั่วไป จัดเป็นพระสมเด็จฯวัดระฆัง ที่เนื้อหามวลสาร
การกดพิมพ์ลึก และการตัดขอบพิมพ์เป็นไปอย่างพอดี
ควรค่าต่อการศึกษาอีกองค์หนึ่งครับ.
ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............
*********
ข้อมูลประกอบบทความ
-หนังสือ“สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) :
ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น