โพสต์แนะนำ

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พระกริ่ง ๕

พระกริ่งน้ำท่วม
เจ้าคุณศรี(สนธ์) ๒๔๘๕



พระกริ่ง ๒๔๘๕  จัดสร้างโดยเจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี(สนธ์)ตามตำรับของสมเด็จพระสังฆราช(แพ) เททองในวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๘๕ เป็นเวลาเดียวกับเกิดอุทกภัยน้ำท่วมทั่วกรุงเทพมหานคร คนทั่วไปจึงเรียกพระกริ่งชุดนี้ว่า “พระกริ่งน้ำท่วม”



พระกริ่งน้ำท่วม เทหล่อตามฤกษ์ที่ต้องคำนวณฤกษ์ยามอันเป็นมงคล ในฤกษ์เช้าได้พระกริ่ง ๘๐๐ องค์ เนื้อพระออกสีเหลือง ฤกษ์บ่ายได้พระกริ่ง ๕๐๐ องค์ เนื้อออกแดง ยังมีเนื้อดำซึ่งเป็นเนื้อพิเศษอีกจำนวนหนึ่ง


พระกริ่งน้ำท่วม จัดเป็นพระกริ่งที่มีความสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะ หากได้รับการตกแต่งด้วยก็จะมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น และแม้ว่าจะเป็นการจัดสร้างครั้งแรกของเจ้าคุณศรี(สนธ์) แต่สมเด็จพระสังฆราช(แพ)ก็ทรงเป็นองค์ประธานตลอดพิธีการ เป็นที่ยอมรับในพุทธคุณและความเข้มขลังไม่แตกต่างไปจากพระกริ่งสมเด็จพระสังฆราช(แพ)



สำหรับองค์ที่นำมาลงไว้นี้ มีขนาดความกว้าง ๒ ซ.ม. ความสูงจากฐาน ๓.๓ ซ.ม.เป็นพระกริ่งเปียกทองที่แต่งโดยช่างประสาร(ศรีไทย) ตอก ๒ โค๊ด ใต้พระกรขวา ๑ โค๊ด และบนฐานด้านขวาอีก ๑ โค๊ด ด้านล่างจารด้วยลายมือเจ้าคุณศรี(สนธ์) มอบให้ศิษย์และผู้ใกล้ชิดที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในงาน 




พระกริ่งชุดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยจำนวนการสร้างที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป จึงทำให้พอมีหมุนเวียนออกมาให้เห็นกัน แต่การทำเลียนแบบก็มีอยู่มากเช่นกัน สำหรับพระกริ่งเปียกทอง ควรพิจารณาจากองค์พระที่ผ่านกาลเวลามานาน ทำให้พื้นผิวโดยรวมปรากฏรอยพรุนปลายเข็มทุกอณู นอกจากนั้นในองค์ที่ผ่านการแต่ง จะมีความคมชัดทุกตำแหน่ง ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการพิจารณาครับ.


ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............


*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น