โพสต์แนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เหรียญหลวงปู่ไข่

เหรียญหลวงปู่ไข่ รุ่นแรก
วัดบพิตรภิมุข (เชิงเลน) กทม.



ในบรรดาคนที่ชอบพระเครื่องประเภทเหรียญ พระปั้มเนื้อทองแดงของหลวงปู่ไข่ อินทสโร วัดเชิงเลน หรือวัดบพิตรภิมุข ดูจะเป็นที่เสาะแสวงหากัน เพราะเชื่อกันว่าสร้างน้อยจึงหายาก ทำให้ปัจจุบันมีมูลค่าการแลกเปลี่ยนสูงลิบจนเป็นการยากที่คนฐานะทั่วไปจะครอบครองได้

เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน เป็นพระเครื่องที่มีการสร้างมากก่อนปี พ.ศ.๒๕๐๐ ว่ากันว่า สร้างในปีพ.ศ.๒๔๗๓ เป็นเหรียญปั้มหูในตัวรายละเอียดมีเฉพาะด้านหน้า กลางเหรียญเป็นรูปหลวงปู่ไข่แบบนูนต่ำนั่งในท่าสมาธิ  ด้านบนเป็นอักขระฉายาของท่าน ด้านหลังเหรียญไม่มีรายละเอียด


การพิจารณาพระเหรียญทองแดงเก่า นอกเหนือจากตำหนิพิมพ์ทรงทั่วไปที่เป็นเหรียญปั้มหูในตัวขอบข้างเลื่อยแล้ว  การเน้นรายละเอียดที่เนื้อพระก็มีส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และอาจมีน้ำหนักมากกว่าหากต้องการจะแสวงหาพระแท้อายุถึง การดูเนื้อพระที่มีการสร้างก่อนปีพ.ศ.๒๕๐๐ มีหลักพิจารณาดังนี้

ประการแรก ให้ยกเหรียญส่องทำมุมเอียงกับแสง ส่องลงไปให้โฟกัสกับผิวพระอย่างชัดเจน จะพบว่ามีรูพรุนปลายเข็มทุกส่วนขององค์พระ รูพรุนนี้เกิดจาการหดตัวของโลหะและปฏิกิริยาการกัดกร่อนระหว่างธาตุในอากาศกับเนื้อโลหะ


ประการที่สอง พระเหรียญเก่ามักจะเกิดสภาพที่เรียกว่า “ตารางตามุ้ง”อย่างไม่เป็นระเบียบคือไม่เป็นเส้นตรงตัดสลับ แต่เส้นของตามุ้งจะบิดเฉไปตามการหดตัวของเนื้อโดยรวม นอกจากนั้นปัจจัยที่ต้องพิจารณาตามุ้งให้กระจ่าง ให้พิจารณาด้านบนของตามุ้งจะต้องเรียบมนไม่เป็นคมขึ้นมา เพราะในเหรียญปั้มที่มีอายุเพียง ๒๐-๓๐ ปี ก็มีตามุ้งเช่นกันแต่ส่วนบนจะเป็นขอบสันคมกว่า เหตุเพราะว่าอายุยังน้อยนั่นเอง.


ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น