โพสต์แนะนำ

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พระกริ่ง ๔


ครอบน้ำมนตร์-พระชัยวัฒน์
(สำหรับผู้ปฏิบัติราชการเชียงตุง)


ต่อเนื่องจาก"พระกริ่ง ๓"
ในปี ๒๔๘๖ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทโว) สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ นอกจากทรงจัดสร้างครอบน้ำพระพุทธมนตร์ พร้อมประดิษฐานพระกริ่งไว้ภายในและบนส่วนยอดแล้ว ในการนี้ยังได้ทรงจัดสร้างครอบน้ำมนตร์ประดิษฐานพระชัยวัฒน์ ซึ่งเป็นพระขนาดเล็กไว้ภายในและส่วนยอดด้วยเช่นกัน

 พระชัยวัฒน์ประดิษฐานส่วนยอดของฝาครอบน้ำพระพุทธมนตร์

ด้านข้างครอบน้ำพระพุทธมนตร์ มีการจารอักษรภาษาไทย ระบุข้อความว่า
ที่ระลึก
เพื่อให้พระเถระและข้าราชการ
ผู้ไปปฏิบัติราชการเชียงตุ(ง)
พ.ศ.๒๔๘๖
วัดสุทัศน์เทพวราราม

พระชัยวัฒน์ สร้างจากเนื้อโลหะสำริดแก่ทอง มีขนาดฐานกว้าง ๑.๐ ซ.ม.ความสูงจากฐาน ๑.๘ ซ.ม.ประทับนั่งปางสมาธิเหนืออาสนะบนฐานสูง องค์พระค่อนข้างเกลี้ยง พระกรรณ(หู)เล็ก พระพักตร์ปรากฏพระเนตร พระนาสิก และพระโอษฐ์ชัดเจน เหนือพระนลาฏ(หน้าผาก)เป็นกระจังต่อด้วยพระเมาลี ชายสังฆาฏิพาดเฉียงมาจากพระอังสา(ไหล่)ซ้ายมาจรดพระอุระ(อก) ปล่อยชายเป็นแฉกแซงแซว ด้านหลังสังฆาฏิพาดลงมาเกือบจรดพื้นอาสนะ


 ด้านหน้าและด้านหลังของพระชัยวัฒน์
สร้างตามแบบอย่างของพระชัยวัฒน์หุ้มก้น แต่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย



โดยรวมมีลักษณะคล้ายกับพระชัยวัฒน์หุ้มก้น ที่พระองค์ทรงสร้างไว้ในสมัยทรงสมณศักดิ์พระพรหมมุนี ระหว่างปีพ.ศ.๒๔๕๕-๒๔๖๖ ต่อมาในคราวสร้างครอบน้ำพระพุทธมนตร์และพระกริ่งสำหรับพระเถระและข้าราชการผู้ไปปฏิบัติงานที่รัฐเชียงตุง จึงนำพระชัยวัฒน์แบบเดิมมาปรับปรุงสร้างขึ้นอีกวาระหนึ่ง  จัดเป็นพระชัยวัฒน์ที่มีขนาดกำลังดีไม่เล็กจนเกินไป และเป็นที่เสาะแสวงหาสำหรับบรรดาผู้นิยมพระกริ่งสายวัดสุทัศน์ฯเป็นอย่างมาก.


ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น