โพสต์แนะนำ

วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

หลวงพ่ออยู่ ๒๔๕๙


หลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย
เหรียญโบราณกว่า ๑๐๐ ปี

เหรียญหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย อ.บางคณฑี จ.สมุทรสงคราม จัดเป็นเหรียญคณาจารย์เก่าแก่อีกเหรียญหนึ่ง สร้างขึ้นในปีพ.ศ.๒๔๕๙ เป็นเหรียญรูปทรงไข่ หูเชื่อม มีเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง สำหรับเนื้อทองแดงเท่าที่พบมีการลงกาไหล่เงินและทอง

ลักษณะของเหรียญ ด้านหน้าองค์หลวงพ่ออยู่นั่งบนฐานเกสรเหนือบัว ๑๓ กลีบชั้นเดียว ปางมารวิชัย นุ่งห่มแบบรัดประคดพาดชายสังฆาฏิลงมา ด้านล่างของเหรียญเป็นเลขไทย ๒๔๕๙ ด้านบนเป็นอักขระขอม ด้านหลังเป็นยันต์อักขระรอบ ตอนบนระบุคำว่า “วัด..น้อย” ไม่มีคำว่า “บาง” เข้าใจว่าเป็นภาษาพูดที่ใช้แบบย่อตามภาษาชาวบ้านมาแต่เดิม


เหรียญหลวงพ่ออยู่ เป็นงานสร้างแบบฉลุแผ่นทองแดงเป็นรูปทรงไข่ก่อนจะนำไปปั้มกระแทก แล้วจึงเชื่อมหูโดยใช้โลหะเงินเป็นตัวประสานภายหลัง  ในเหรียญที่ไม่ได้ชุบกาไหล่จะเห็นรอยเชื่อมเป็นสีเงินหม่นชัดเจน แต่ในองค์ที่ชุบกาไหล่อาจดูไม่ถนัดนัก ลักษณะของกาไหล่แม้องค์พระจะได้รับการเก็บรักษามาดีมากเพียงใด แต่กาไหล่ก็จะหดตัวแนบสนิทกับเนื้อพระ สภาพพื้นเหรียญพิจารณาจากส่วนที่ไม่ค่อยถูกสัมผัสจะค่อนข้างเหี่ยวไปตามการรีดแผ่นทองแดง มองดูริ้ว ๆ บางส่วนเป็นตามุ้ง นอกจากนั้นยังเห็นเป็นรูพรุนเล็ก ๆทั่วทั้งองค์อันเป็นธรรมชาติของพระเหรียญที่ผ่านเวลามานาน


เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย แม้มูลค่าการแลกเปลี่ยนจะไม่สูงมาก แต่จัดเป็นเหรียญหายากที่ชาวสมุทรสงครามต่างหวงแหนมาก เพราะนอกจากความอ่อนช้อยของอักขระที่ช่างบรรจงออกแบบไว้ ความเป็นพระสงฆ์ที่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ และในพิธีปลุกเสกยังเปี่ยมไปด้วยพลังพุทธคุณจากพระคณาจารย์ที่มีชื่อในเวลานั้น ได้แก่ หลวงพ่อรุ่ง วัดดอนยายหอม เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอม หลวงพ่อแท่น วัดป่าแป้น และหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ซึ่งเป็นทั้งศิษย์และร่วมปลุกเสกในพิธีนี้เช่นกัน จึงเป็นพระเหรียญเก่าที่น่าเสาะแสวงหาไว้บูชาอีกเหรียญหนึ่งครับ.


ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น