โพสต์แนะนำ

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระสมเด็จฯ๒๐


พิมพ์เจ็ดชั้น หลังปิดตา
หลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร


หลวงปู่ภู หรือพระครูธรรมานุกูล (ภู จนฺทเกสโร) แห่งวัดอินทรวิหาร (บางขุนพรหมนอก) ท่านเป็นศิษย์เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) มีอายุยืนนานถึง ๑๐๔ ปี ๘๓ พรรษา ด้วยวัตรปฏิบัติและศีลาจารวัตรอันงดงาม ทำให้ท่านได้รับการยอมรับในฐานะอริยสงฆ์ต้นรัตนโกสินทร์จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่ภูได้สร้างพระเครื่อง ให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปได้ใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์ทรง มีลักษณะเนื้อหามวลสารคล้ายกับพระเครื่องตระกูลพระสมเด็จฯ แต่มีความแตกต่างกันที่รูปแบบพิมพ์ทรง เพราะท่านจะไม่สร้างพระพิมพ์ที่ลอกเลียนแบบของพระอาจารย์  


พระพิมพ์เจ็ดชั้นหลวงปู่ภูที่นำมาลงไว้นี้ จัดเป็นพิมพ์พิเศษมีการสร้างน้อยเป็นที่เสาะแสวงหา จึงมีของปลอมระบาดมาเนิ่นนาน พุทธลักษณ์โดยรวม องค์พระประทับนั่งบนฐานเจ็ดชั้นภายในซุ้มครอบแก้ว พระพักตร์กลม พระกรรณห้อยลงมาใกล้พระอังสาเรียกกันว่า “หูติ่ง” วงพระเพลาและพระกร โอบโค้งคล้ายทรงกลม เรียกกันว่า “แขนกลม” ด้วยลักษณะเฉพาะนี้ผู้คนจึงตั้งนามพิมพ์นี้ว่า “เจ็ดชั้น หูติ่ง แขนกลม”


 ทั้งองค์พระ ฐาน และซุ้ม เป็นเส้นเรียวบางคล้ายพระสมเด็จฯพิมพ์เส้นด้ายของกรุบางขุนพรหม ส่วนด้านหลังโดยทั่วไปเป็นพื้นเรียบ แต่สำหรับองค์นี้เป็นพระปิดตาประทับนั่งแบบขัดสมาธิเพชรบนฐานสามชั้น ลอยเด่นอยู่กึ่งกลางกรอบสี่เหลี่ยม



พระพิมพ์เจ็ดชั้นหูติ่งแขนกลมหลังพระปิดตา ของหลวงปู่ภูองค์นี้ สร้างโดยวิธีนำเนื้อพระที่ผ่านกระบวนการต่าง ๆแล้วมากดลงในแม่พิมพ์ที่แกะแบบลึกให้เป็นกรอบในตัว พระทุกองค์ในพิมพ์นี้จึงมีความหนาประมาณ ๓ มิลเท่ากันทุกองค์ และเนื่องจากเป็นพระที่ผ่านการสร้างมาเป็นเวลานานนับศตวรรษ ขอบขององค์พระจึงยุบตัวเป็นแอ่งร่องยาวตลอดแนวทุกด้าน


นอกจากนั้น การพิจารณาพระของหลวงปู่ภู นอกจากพิมพ์ทรงถูกต้องชัดเจนแล้ว ให้ดูที่เนื้อหามีความหนึกนุ่ม จากส่วนผสมที่เป็นน้ำตั้งอิ้วค่อนข้างมาก ในองค์พระที่ไม่ผ่านการใช้จะพบคราบแป้งรองพิมพ์เป็นฝ้าบาง ๆปกคลุมทั้งองค์ มีคราบน้ำมันตั้งอิ้วขึ้นมาแซมกระจายอยู่ทั่วไป หากสัมผัสมือจะพบว่ามีความลื่นอยู่ในตัวเองเช่นเดียวกับพระตระกูลพระสมเด็จฯวัดระฆังครับ.

ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
...........จันทร์พลูหลวง............

*********

ข้อมูลประกอบบทความ
-หนังสือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) : ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น