โพสต์แนะนำ

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระสมเด็จฯ๓๑

พระสมเด็จฯบางขุนพรหม
พิมพ์ใหญ่ กรุเก่า 


             พระสมเด็จฯบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ ที่อัญเชิญมาลงนี้ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรํสี)ได้รับสั่งให้ขรัวตาพลอยรวบรวมทั้งผงวิเศษที่ยังเหลืออยู่ รวมถึงพระสมเด็จฯที่สร้างจากวัดระฆัง และแม่พิมพ์พระสมเด็จฯวัดระฆัง นำมาสร้างพระพิมพ์ชุดใหม่เพื่อบรรจุภายในกรุเจดีย์วัดบางขุนพรหมใน หลังจากที่เสมียนตราด้วงซึ่งเป็นโยมอุปัฏฐากอาราธนาให้พระองค์ท่านมาช่วยสร้างพระเพื่อสืบพระพุทธศาสนาที่วัดเก่าโบราณแห่งนี้



             พระสมเด็จฯบางขุนพรหม จัดเป็นพระเครื่องที่เจ้าประคุณสมเด็จฯสร้างอย่างเป็นทางการเป็นจำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์เท่าพระธรรมขันธ์ แตกต่างจากพระสมเด็จฯวัดระฆัง ที่สร้างไปแจกไปจึงไม่สามารถคำนวณได้ว่ามีจำนวนเท่าใด ดังนั้นผู้นิยมพระเครื่องของเจ้าประคุณสมเด็จฯ จึงให้ความสำคัญกับพระกรุนี้มาก เนื่องจากมีประวัติการสร้างชัดเจน

              พระสมเด็จฯบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ องค์นี้ แม้จะเป็นแม่พิมพ์ของพระสมเด็จฯวัดระฆัง แต่เมื่อนำมาทำเป็นแม่พิมพ์สำหรับพระสมเด็จฯบางขุนพรหม จากการสร้างพระเป็นจำนวนมากจึงทำให้แบบพิมพ์พระที่ออกมา มีตำหนิบ้าง พิมพ์ตื้นบ้าง เป็นธรรมดา หากสังเกตจะพบว่าเป็นการกดพิมพ์ค่อนข้างตื้น แล้วเนื้อปูนที่กดลงไปในแม่พิมพ์มีบางส่วนที่ติดไม่ชัดเจน โดยเฉพาะบริเวณพระอังสา(ไหล่)ซ้ายของพระองค์ แต่ส่วนอื่น ๆยังคงปรากฏอยู่


             ผิวขององค์พระมีการคลายตัวของน้ำมันตั่งอิ้วที่ระเหิดขึ้นมาจากปฏิกิริยาภายในกรุ ผสมผสานกับฝุ่นละออง จึงปรากฏคราบอยู่ทั่วไป คาดว่าถูกนำขึ้นมาจากกรุไม่เกิน ๖-๗ ปีหลังจากการบรรจุเมื่อปีพ.ศ.๒๔๑๓ จากนั้นผู้ที่ได้ครอบครองจึงนำมาปิดแผ่นทองด้านหน้าในภายหลัง จึงจัดเป็นพระสมเด็จฯบางขุนพรหม แม่พิมพ์พระสมเด็จฯวัดระฆัง กรุเก่า  ที่ควรค่าต่อการอนุรักษ์อีกองค์หนึ่งครับ.



ศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
........จันทร์พลูหลวง............

*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น