พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่
พิมพ์เดียวกันต่างที่ต่างการบูชา
พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม องค์
“พระสมเด็จฯ๗” เป็นพิมพ์เดียวกับองค์ “พระสมเด็จฯ๖” ที่ได้นำมาลงไว้เมื่อวันที่ ๑๘
พฤษภาคม ๒๕๖๑ จัดเป็นพระพิมพ์เดียวกันและบล็อกแม่พิมพ์เดียวกัน แต่ได้รับการนำไปบูชาต่างสถานที่
ต่างพฤติกรรมการเก็บรักษาจึงทำให้สภาพขององค์พระมีความแตกต่างกัน
องค์”พระสมเด็จฯ๖” เป็นพระที่ผ่านการใช้บูชา
เนื้อพระผ่านการทำปฏิกิริยากับอากาศที่มีธาตุหลายชนิดปะปนอยู่ เจ้าของเดิมอาราธนาคล้องคออยู่เป็นประจำ
จึงทำให้เหงื่อจากร่างกายซึมผ่านกรอบตลับพระเข้าไป
ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้เนื้อพระแข็งแกร่งเกิดความมันวาวดูนุ่มเนียนซึ้งตา
ประกอบกับพระองค์นี้ลงรักปิดทองมาแต่เดิมจึงขับให้องค์พระ ฐาน ซุ้ม และกรอบ
ที่มีระดับสูงกว่าพื้นผิวมีความโดดเด่นมากขึ้น
พระสมเด็จฯ๖ พระสมเด็จฯ๗
พระสมเด็จฯ๖ พระสมเด็จฯ๗
ส่วนองค์”พระสมเด็จฯ๗” เป็นพระที่ไม่ผ่านการใช้บูชา
เดิมถูกวางไว้ในพานที่อยู่ในตู้ไม้โบราณในห้องพระ
ผ่านกาลเวลามานานโดยที่ทายาทไม่ได้เปิดเข้าไปตรวจสอบแต่อย่างใด จนในปีพ.ศ.๒๕๕๘ ช่วงเทศกาลสงกรานต์
ลูกหลานนึกครึ้มใจอยากสรงน้ำพระที่โต๊ะหมู่บูชาและถือโอกาสเปิดตู้เพื่อทำความสะอาดคราบฝุ่นจึงพบพระองค์นี้โดยบังเอิญ
พระองค์”สมเด็จฯ๗” เป็นพระที่ถูกตัดขอบพิมพ์กว้างกว่าองค์”สมเด็จฯ๖”เล็กน้อย
กดพิมพ์แน่นกว่า จึงปรากฏทุกส่วนขององค์พระ ฐาน เส้นซุ้ม และกรอบ ชัดเจนกว่า
ประกอบกับองค์พระไม่ผ่านการลงรักปิดทองจึงเห็นรายละเอียดทั่วทั้งองค์
นอกจากนั้นการที่องค์พระถูกเก็บนิ่งสนิทอยู่ภายในตู้โบราณมาเป็นเวลานานผ่านสภาพอากาศร้อนและเย็นจึงปรากฏการหดตัวของเนื้อพระโดยเฉพาะบริเวณใต้พระกัจฉะ(รักแร้)
วงพระกร (แขน) และขอบซุ้มด้านใน
นอกจากนั้นคราบฝุ่นละอองตามธรรมชาติที่ร่วงหล่นมาเกาะองค์พระซึ่งมีการคลายตัวของน้ำมันตังอิ้วอยู่
คราบฝุ่นจึงฝังติดแนบสนิทจนกลายเป็นผิวพระไปโดยปริยาย
พระสมเด็จฯ๖ พระสมเด็จฯ๗
พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม
ทั้งสององค์นี้ จัดอยู่ในพิมพ์นิยม
ผู้สนใจศึกษาอาจพิจารณาเทียบเคียงตำหนิพิมพ์ทรงของพระทั้งสององค์นี้
รวมถึงพระองค์อื่นที่เป็นพิมพ์เดียวกัน
ซึ่งมีการเขียนอธิบายไว้อย่างกว้างขวางในเว็ปไซต์ต่าง ๆ ก็จะช่วยให้เข้าใจยิ่งขึ้น
มีข้อแนะนำส่งท้ายเล็กน้อย
สำหรับผู้ที่นิยมห้อยบูชาพระเนื้อผงอยู่เป็นประจำ ควรนำองค์พระออกจากตลับบ้าง
เพื่อให้ไอเหงื่อที่แทรกตัวอยู่ในองค์พระได้มีโอกาสระบายออกบ้าง
แล้วปัดคราบเกลือด้วยวัสดุอ่อน ๆออกไป พร้อมกับเปลี่ยนฟองน้ำใหม่
เพราะการแทรกซึมของเหงื่อในองค์พระหากมีมากเกินไปจะทำให้องค์พระปริชำรุด
และฟองน้ำเก่าที่ใช้ไปนาน ๆจะแข็งตัว
มีผลต่อการสึกกร่อนขององค์พระโดยเฉพาะด้านข้าง...สมเด็จฯวัดระฆังหายาก...มีโอกาสครอบครองก็ต้องรู้จักการทะนุถนอมด้วยครับ.
ร่วมกันศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
.............จันทร์พลูหลวง................
*********
ข้อมูลประกอบบทความ
หนังสือ “สมเด็จพระพุฒาจารย์
(โต พฺรหฺมรํสี) : ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น