พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์(ใหญ่)
พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์
มีอยู่ด้วยกันหลายขนาดพิมพ์ทรง ปรมาจารย์ตรียัมปวายกำหนดแบบกว้าง ๆไว้เป็นขนาด “เขื่อง
ย่อม สันทัด ชะลูด” โดยแต่ละขนาดก็มีรายละเอียดแยกย่อยกันไป
เพราะต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า พระสมเด็จฯวัดระฆังผ่านการสร้างมานานกว่าร้อยปี การสร้างแต่ละครั้งมีมวลสารแตกต่างกัน
ทั้งความเหลวของเนื้อพระก่อนนำลงไปกดในแบบพิมพ์ ตลอดจนการตาก
และการเก็บรักษาของผู้ที่ครอบครองอยู่ จึงมีผลอย่างมากต่อพระสมเด็จฯแต่ละองค์ จะเห็นได้ว่าบางกรณีพระสมเด็จฯ
๒ องค์ สร้างในวาระเดียวกัน แต่เมื่อผ่านมาถึงปัจจุบันก็ยังมีความแตกต่างให้เห็น
สำหรับพระสมเด็จฯ วัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์
องค์ที่นำมาลงนี้ เป็นพิมพ์ทรงใหญ่ มีสัดส่วนลงตัว
ตั้งแต่การตัดกรอบด้านข้างตามแนวเส้นบังคับพิมพ์ที่ลากตรงจากด้านบนลงมาจรดขอบล่าง
เส้นฐานของซุ้มครอบแก้ววางขนานเส้นบังคับพิมพ์ล่าง
เส้นซุ้มด้านขวาองค์พระตั้งชันกว่าด้านซ้าย
ฐานชั้นที่ ๑ เป็นฐานหมอน
ปลายทั้งสองด้านเป็นแนวเฉียงขึ้นไปรับฐานชั้นที่ ๒
ที่เป็นแบบขาโต๊ะหรือคมขวานฐานสิงห์ ในฐานนี้ปลายทั้งสองด้านหนาเห็นขารำไรแล้วค่อย
ๆลดขนาดลงไปในกลางฐาน จัดเป็นฐานขนาดบางที่สุด เหนือขึ้นไปเป็นฐานที่ ๓
หนากว่าฐานที่๒ ปลายทั้งสองด้านโค้งขึ้นรับกับแนวพระเพลา (ตัก)
ส่วนของพระเพลา (ตัก) ด้านข้างทั้งสอง บริเวณพระชานุ(เข่า)โค้งมน
ด้านขวากว้างกว่าด้านซ้าย ส่วนกลางด้านบนของพระเพลาเว้าลงปรากฏพระบาท(เท้า)ขวาวางบนพระชานุซ้ายลาง
ๆ เหนือขึ้นไปเป็นพระหัตถ์(มือ)และวงพระกร(แขน)ห่างพระเพลาเล็กน้อย
วางวงโค้งแบบตัวยูขึ้นไปรับพระอังสา(บ่า,ไหล่)อย่างสมดุล
พระอุระ(อก)กว้าง ค่อย ๆสอบลงมา
โดยมีเส้นสังฆาฏิวางเฉียงลงมาจากพระอังสาซ้าย แล้วปล่อยชายลงมาเป็นสองเส้นจรดพระพระหัตถ์
พระกฤษฎี(เอว)ผายทั้งสองด้าน พระกัจฉะ(รักแร้)ด้านซ้ายแคบกว่าด้านขวา
ในแบบพิมพ์ทรงนี้ ไม่ปรากฏลำพระศอ(คอ) พระพักตร์กลมมนปรากฏพระกรรณ(หู) ด้านซ้ายแนบพระปราง(แก้ม) พระเกศขึ้นเป็นเส้นตรงก่อนสะบัดปลายไปทางซ้ายชนกับซุ้ม พื้นผนังภายในซุ้มเป็นระดับสูงต่ำไม่สม่ำเสมอ
แต่ต่ำกว่าพื้นด้านนอก
ด้านหลังองค์พระ ปาดเรียบ พบรอยปาด รอยครูด
การหดตัวของมวลสาร และหลุมแอ่งครบถ้วน เนื้อหามวลสารแก่ปูน
แต่มีส่วนผสมมวลสารหลากหลาย รวมถึงชิ้นส่วนของพระแตกหักป่นผสมลงไป
พระสมเด็จฯวัดระฆัง
พิมพ์ทรงเจดีย์องค์นี้ผ่านการลงรักน้ำเกลี้ยงเป็นรักจีนออกสีน้ำตาลเข้ม เมื่อผ่านเวลามานานส่วนที่สูงกว่าผิวพื้นถูกสัมผัส
ทำให้เห็นเป็นเนื้อขาวหม่นนุ่มขององค์พระตัดกับสีรักจนดูเด่น
จัดเป็นพระสมเด็จฯวัดระฆังอีกองค์หนึ่ง ที่มีความสมบูรณ์ทั้งรูปแบบ เนื้อหา
และพิมพ์ทรง.
ร่วมกันศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
.............จันทร์พลูหลวง................
*********
ข้อมูลประกอบบทความ
-หนังสือ “สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)
: ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น