พระสมเด็จฯวัดระฆัง
พิมพ์เจดีย์เล็ก
พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์เล็ก
บางทีเรียก พิมพ์โย้ หรือชะลูด โดยรวมองค์พระที่เป็นสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก
มีขนาดใกล้เคียงกับพิมพ์อื่น ๆ
แต่อาจแตกต่างกันเล็กน้อยตามการตัดขอบของผู้ทำที่มาช่วยเจ้าประคุณสมเด็จฯพระพุฒาจารย์(โต
พฺรหฺมรํสี)
มีเรื่องเล่าจากบันทึกของขรัวตาคำ
เจ้าอาวาสวัดบางหว้าน้อย(ปัจจุบันคือวัดอมรินทรารามวรวิหาร) ว่าในทุกคราวที่มีการสร้างพระ
ชาวบ้านในละแวกกลุ่มต่าง ๆจะนัดแนะมาช่วยกันทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ใครรับหน้าที่อะไรก็ทำกันไปตามนั้น
ตั้งแต่เตรียมอุปกรณ์ โขลกปูน กดพิมพ์องค์พระ
จนไปถึงวางเรียงตาก ในขั้นตอนการโขลกปูนเมื่อละเอียดได้ที่แล้ว เจ้าประคุณสมเด็จฯ
จะนำผงวิเศษและมวลสารต่าง ๆใส่ผสมลงไป
ขรัวตาคำเล่าว่า
ส่วนมากพวกกลุ่มผู้หญิงจะทำได้ละเอียดประณีตกว่า ส่วนพวกผู้ชายนอกจากมาช่วยงานวัดแล้ว
การเฝ้าคอยเกี้ยวพาราสีสาวต่างบ้านดูจะเป็นงานหลักกว่าด้วยซ้ำ งานจึงออกมาหยาบ ๆ
เพราะคอยแต่โขลกไปเกี้ยวไป อาจเป็นด้วยเหตุนี้กระมัง
เนื้อของพระสมเด็จฯวัดระฆัง จึงมีทั้งหยาบและละเอียดแตกต่างกันไป
หรือบางทีช่วงตัดขอบพระตาก็คอยชำเลืองสาว ขอบพระบางองค์จึงชิดบ้าง ห่างบ้าง
เฉียงบ้าง แต่ก็นับเป็นสีสันของบรรยากาศเมื่อกว่าร้อยปีก่อน
สำหรับพระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์เล็ก
หรือชะลูดนี้ เป็นอีกแบบพิมพ์ทรงหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้พิมพ์อื่น ด้วยมีเอกลักษณ์ที่ดูแล้วบอบบางองค์พระมีขนาดเล็กน่ารัก
เพราะได้รับการออกแบบให้องค์พระประทับนั่งแบบเอียงพระกฤษฎี(เอว)ไปทางซ้ายเล็กน้อย
รับกับพระพักตร์(หน้า)ที่เอียงตามเล็กน้อยเช่นกัน
โดยรวมของพระสมเด็จฯพิมพ์นี้
พระเกศขึ้นตรงจากพระเศียรกลางเส้นพระเกศปรากฏปมเล็ก ๆก่อนวิ่งตรงสะบัดปลายไปชนเส้นซุ้ม
วงพระพักตร์กลมรูปไข่ติดพระกรรณ(หู)ด้านซ้ายลาง ๆ
ใต้พระหนุ(คาง)ปรากฏพระศอ(คอ)แผ่วบางก่อนลงไปรับกับส่วนกลาง
พระอุระกว้างสอบลงไปยังพระอุทร(ท้อง) เส้นสังฆาฏิพาดเฉียงจากพระอังสาซ้ายมาถึงพระอุระ(อก)แล้วลงเป็นแนวตรงสองเส้น
พระอังสาทั้งสองด้านหลุบลงรับกับวงพระกร(แขน)ที่แลดูหุบเข้าเล็กน้อย ก่อนที่ข้อพระหัตถ์(มือ)จะชนกันตรงกึ่งกลาง
วงพระกรด้านขวาเป็นแนวโค้งกว่าด้านซ้าย ซอกพระกัจฉะ(รักแร้)ด้านซ้ายแคบกว่าด้านขวา
พระเพลา(ตัก)แบบวางพระบาท(เท้า)ขวาทับพระชานุ(ข่า)ซ้ายเห็นเป็นเส้นวางซ้อนชัดเจน พระชานุด้านขวาโค้งมน ส่วนด้านซ้ายเรียวแคบกว่า
ล่างลงไปเป็นฐานชั้นที่ ๓ วางรับกับพระเพลา ปลายฐานด้านซ้ายอยู่ห่างกว่าด้านขวา
ฐานชั้นที่ ๒ วางเป็นเส้นตรงขนาดบางกว่า ด้านขวาปรากฏขาโต๊ะ ฐานชั้นที่ ๑
ใหญ่หนากว่าทุกฐานปลายทั้งสองด้านปาดเฉียง แนวเส้นฐานไม่ตรงเสียทีเดียวแต่โค้งเว้าคล้ายลอนคลื่น
ฐานขอบซุ้มวางเป็นเส้นตรง
ส่วนเส้นตั้งด้านขวาวางเอียงขึ้นไปรับซุ้มครอบแก้ว ก่อนจะวิ่งลงเป็นแนวชันกว่า
ส่วนเส้นบังคับพิมพ์ด้านบนทั้งสองวิ่งลงมาชนกับเส้นฐานซุ้มครอบแก้วแล้วเลยลงไปจรดเส้นฐานบังคับพิมพ์ด้านล่างอีกชั้นหนึ่ง
สำหรับพื้นผนัง โดยรวมด้านในซุ้มสูงกว่าด้านนอกเล็กน้อย
พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์เล็ก แม้ภายนอกมีขนาดเท่ากับพิมพ์อื่น
แต่ด้วยรูปทรงองค์พระตั้งแต่พระเกศลงมาถึงพระเพลา เส้นฐาน และเส้นซุ้ม แลดูอ่อนช้อยเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว
จึงไม่เป็นการแปลกอันใดที่ได้รับความนิยมอีกพิมพ์หนึ่ง .
ร่วมกันศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
.............จันทร์พลูหลวง................
*********
ข้อมูลประกอบบทความ
-หนังสือ “สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)
: ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น