โพสต์แนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พระปิดตา ๑


ปิดตาหลวงพ่อแก้ว
พิมพ์ปั้น วัดปากทะเล

พระปิดตาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในปัจจุบัน คือพระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเบญจภาคีพระปิดตา ประกอบด้วย ปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี ปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาด ฉะเชิงเทรา ปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นนทบุรี ปิดตาหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว กาญจนบุรี และปิดตาหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน กทม.

พระปิดตาทั้งห้านี้ แม้จะต่างวัด แต่มีความเหมือนกันอยู่ประการหนึ่งคือ สร้างจากเนื้อผงและมวลสารศักดิ์สิทธิ์ อาจมีความแตกต่างในรายละเอียดการสร้างที่แต่ละคณาจารย์ต่างมีสรรพวิชชาโดดเด่นกันไปเฉพาะทาง ดังเช่นพระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ที่ได้รับการกล่าวขานมาแต่โบราณว่าให้คุณด้านมหาเสน่ห์ และเมตตามหานิยม

แม้ไม่อาจทราบอย่างชัดเจนว่า สูตรการสร้างพระปิดตาเนื้อผงของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เป็นอย่างไร แต่สามารถเทียบเคียงกับสูตรการทำผงวิเศษ ๕ ประการของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหฺมรํสี) ที่หลวงพ่อแก้วมีอายุอยู่ร่วมสมัยกับพระองค์ท่าน ผงวิเศษที่ว่า ได้แก่ ผงอิธะเจ ผงปถมัง ผงมหาราช ผงพุทธคุณ และผงตรีนิสิงเห

คุณสมบัติของผงวิเศษให้คุณวิเศษแตกต่างกันไป เช่นผงอิธะเจให้คุณวิเศษด้านมหาเสน่ห์ ผงปถมังให้คุณวิเศษด้านคงกระพัน ผงมหาราชให้คุณวิเศษด้านอำนาจเมตตาปัดเป่าทุกข์ ผงพุทธคุณให้คุณวิเศษด้านเมตตามหานิยม และผงตรีนิสิงเหให้คุณวิเศษด้านป้องกันเขี้ยวงา โรคภัย และภูตผีปีศาจ


สำหรับพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว เชื่อกันว่ามีส่วนผสมของผงวิเศษทั้ง ๕ ประการ แต่เน้นไปที่ผงอิธะเจ และผงพุทธคุณ จึงทำให้พระปิดตาของท่านมีคุณวิเศษด้านมหาเสน่ห์และเมตตามหานิยมอย่างโดดเด่น

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าสูงมาก เกินกว่ากำลังคนธรรมดาทั่วไปจะไขว่คว้าเป็นเจ้าของได้ แม้กระนั้นก็ยังมีทางเลือกที่จะได้ครอบครองพระปิดตาของท่านบางส่วนที่คนสามัญเอื้อมถึง นั่นก็คือ พระปิดตา พิมพ์ปั้น ที่ท่านได้สร้างขึ้นที่วัดปากทะเล จังหวัดเพชรบุรี ก่อนที่จะย้ายมายังจังหวัดชลบุรี


พระปิดตาพิมพ์ปั้นที่สร้างขึ้นที่วัดปากทะเลนี้ สร้างจากเนื้อผงวิเศษแบบเดียวกับที่วัดเครือวัลย์ทุกประการ ความแตกต่างอยู่การนำเนื้อผงวิเศษและมวลสารศักดิ์สิทธิ์มาผสมด้วยน้ำประสาน แล้วปั้นด้วยมือทีละองค์จนได้เป็นรูปทรงพระปิดตาลอยองค์ จากนั้นจึงใช้วัสดุคาดว่าน่าจะเป็นเส้นตอก ขีดลงไปยังตำแหน่งต่าง ๆให้เป็นนิ้วมือ สังฆาฏิ และจีวร เป็นต้น ดังนั้นพระปิดตาพิมพ์ปั้นลอยองค์ของหลวงพ่อแก้วจึงไม่เหมือนกันเลยสักองค์เดียว เพราะเป็นงานทำด้วยมือ(Handmade)นั่นเอง แตกต่างไปจากพระปิดตาที่สร้างขึ้นที่วัดเครือวัลย์เป็นงานที่กดเนื้อพระลงไปในแม่พิมพ์


สำหรับพระปิดตาพิมพ์ปั้นลอยองค์ที่นำมาลงไว้นี้ มีขนาดหน้าตักและส่วนสูงเท่ากันคือ ๓X๓ ซ.ม. จัดเป็นพระปิดตาที่ปั้นขึ้นอย่างสวยงามแล้วขีดแต่งจนเป็นรูปทรงที่สมบูรณ์ที่สุดองค์หนึ่ง จากนั้นจึงทาด้วยน้ำรักสีดำแล้วปิดแผ่นทองทับด้านหน้าอีกชั้นหนึ่ง บางส่วนที่เนื้อรักหลุดออกไป พบเนื้อด้านในออกสีคล้ำแห้ง หรือที่เรียกกันว่า สีกะลา ซึ่งเป็นสีที่เชื่อกันว่าสร้างด้วยเนื้อผงผสมกับรัก หรือผงคลุกรัก

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นลอยองค์ วัดปากทะเล ยังมีรูปแบบพิมพ์ทรงอีกหลากหลาย ค่อย ๆหมั่นศึกษาเสาะหากันไป เพราะหากจะกล่าวไปแล้วพระปืดตาพิมพ์ปั้นของที่นี่ เป็นพระที่สร้างขึ้นมาก่อนด้วยศิลปกรรมแบบพื้นบ้านให้ความหมายถึงจิตวิญญาณ และความศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างเต็มเปี่ยม มากไปกว่านั้น หากผู้ใดมีโอกาสครอบครอง ก็เท่ากับได้ของวิเศษอันเป็นมงคลที่มีองค์เดียวในโลก นั่นเอง.


ร่วมกันศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
.............จันทร์พลูหลวง................

*********

ข้อมูลประกอบบทความ
-หนังสือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) : ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น