โพสต์แนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พระสมเด็จฯ ๑๓


พระสมเด็จฯวัดระฆัง
พิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม


พระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม เป็นอีกแบบพิมพ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมจัดให้อยู่ในแบบพิมพ์ที่ ๔ มีเอกลักษณ์ที่การตัดขอบแบบกรอบกระจก หรือตัดปีกให้กว้างออกมาจากเส้นบังคับพิมพ์ องค์พระเป็นรูปทรงที่เรียกว่า อกวี เอวผาย 

ลักษณะโดยรวมของพระสมเด็จฯวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่องค์นี้ อยู่ที่การเก็บรักษามาเป็นอย่างดี เป็นพระที่ไม่ผ่านการใช้บูชา จึงทำให้สภาพของพระไม่มีร่องรอยเสียหาย ผิวองค์พระปกคลุมด้วยคราบฝุ่นละอองและการคลายตัวของน้ำมันตังอิ้วเป็นสีเข้มออกน้ำตาล กับความชื้นภายในเป็นจุดผดขึ้นมาประปราย


ธรรมชาติของพระสมเด็จฯที่ต้องมีและมีความสำคัญต่อการนำมาพิจารณาคือการหดตัว ยุบตัว ของเนื้อพระตามกระบวนการธรรมชาติ ในพระองค์นี้เห็นได้ชัดบริเวณฐานเส้นซุ้มซ้ายขวา การหดตัวม้วนเข้าด้านในของเส้นซุ้มตลอดแนว การหดตัวบริเวณซอกพระพาหาซ้าย และวงพระกรขวา นอกจากนั้นด้านข้างและด้านหลังก็มีการหดตัวยุบตัวให้เห็นอยู่ทั่วไป


สำหรับด้านหลังองค์พระ จะเห็นว่าเป็นเส้นของรอยไม้ที่ปาดลงไป บางทีเรียกว่า หลังกาบหมาก มีร่องรอยของเม็ดมวลสารครูดไปตามการปาด เมื่อผ่านเวลามานานเนื้อพระหดตัวรอยครูดก็จะเห็นชัดขึ้น เป็นรอยปูไต่ที่นิยมเรียกกัน การปาดนี้นอกจากจะทำให้ด้านหลังองค์พระเรียบแล้ว หากให้น้ำหนักดีจะช่วยให้เนื้อพระอัดแน่นมากขึ้น เมื่อแกะออกจากแบบพิมพ์แล้วองค์พระจะมีมิติลึกชัดเจนทุกเส้นสายรายละเอียดครับ.


ร่วมกันศึกษาเพื่อการอนุรักษ์วัตถุโบราณ
.............จันทร์พลูหลวง................

*********

ข้อมูลประกอบบทความ
-หนังสือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) : ผู้ทรงคุณวิเศษเมตตามหาบารมี”.2554.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น